Saturday 21 February 2009

Trương Hạ Chuẩn

Photobucket




Thử google kết quả những trang tiếng Việt về Ha-Joon Chang. Thật ngạc nhiên: Tất cả các kết quả đều dẫn đến bài viết của GS Trần Hữu Dũng (viết về Chang và Dani Rodrik) và một bài ngăn ngắn trên Tạp chí Cộng Sản về kinh nghiệm quản lý đầu tư nước ngoài. Cộng thêm ở một vài forum và blog có ai đó nhắc qua đến tên đồng chí này. Trong khi đó bác nào phát biểu hoặc viết bài mà cứ tương vào cái tên chú nhà báo Thomas Friedman kèm theo mấy từ leng keng thế giới phẳng, lexus, oliu, blah blah... là lấy làm hãnh diện vô cùng. Tại Trung Quốc, khi nước này gia nhập WTO, một loạt các cuốn sách bàn về những mặt tiêu cực của quá trình toàn cầu hóa đã được xuất bản. Ở nước ta, phải chăng chỉ mới có cuốn "Globalisation and its discontents" của J. Stiglitz được dịch?


Có thể nói, đệ tử sáng giá nhất của J. Stiglitz hiện nay chính là Trương Hạ Chuẩn - PGS Economics của Cambridge (sinh năm 63), công dân Hàn Quốc. Họ Trương còn được coi là thủ lĩnh của phái bất chính thống (heterodox) trong kinh tế học và đã tập hợp được một đội ngũ kha khá. Trước đây, cũng có một nhóm có ý định dịch một tuyển tập của phái này (mình có tham gia) nhưng vì nhiều lý do nên dự án không thành.

Trilogy làm nên hệ thống tư tưởng của họ Trương:

- "Kicking Away the Ladder" - Chỉ ra trong giai đoạn đầu của phát triển, các nước NDC (now developed countries) đã sử dụng các công cụ bảo hộ quyết liệt như thế nào để phát triển công nghiệp nội địa. Khi đã lớn mạnh, để tránh cạnh tranh từ các nước khác, các nước đó lại cổ súy cho thị trường tự do, cắt bỏ thuế quan,...Không giống như những gì hứa hẹn, một hệ thống chính sách và thể chế theo trường phái neo-liberalism có hại nhiều hơn là tốt đẹp cho các nước đang phát triển ngày nay. Điều này được ví với hình ảnh đạp đổ chiếc thang khi leo lên tới đỉnh để thằng khác không lên được. Cuốn này hiện là một trong những tài liệu được trích dẫn nhiều nhất trong các nghiên cứu về kinh tế phát triển.

- "Bad Samaritans: The Guilty secrets of Rich nations and the threat to global prosperity"

- "Globalisation, Economic Development and the Role of State"

Đó là chưa kể đến cuốn dựa trên PhD thesis "The political Economy of Industrial Policy".
Và một cuốn mới gần đây

- "The East Asian Development Experience: The Miracle, the Crisis and the Future"

No comments:

Post a Comment