Sunday 10 May 2009

Big Government - A Poll


Bác Hoàng Hải Vân - nguyên tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên - đang quan tâm đến vai trò của nhà nước trong xã hội qua một loạt bài trên blog của bác ấy.
Trong entry mới đây, bác ấy có đưa một kết quả thăm dò dư luận của USA Today/Gallup tổ chức mới đây về vai trò của nhà nước và nhận xét là người Mỹ vẫn dị ứng với Big Government. Trang web của Gallup đưa title là: Big Gov't. Still Viewed as Greater Threat Than Big Business.Tuy nhiên, bài đăng trên USA Today, tờ báo đồng tổ chức thì title lại có hàm ý khác:

Cái poll này được thực hiện từ năm 1965 nên có một long term trend đáng chú ý: Từ năm 1978 - 1998: Thời kỳ Reaganomics/Thatcherism cực thịnh, quá trình deregulation và privatisation thắng thế, vai trò ngày càng thu hẹp của nhà nước và niềm tin gia tăng của dân chúng vào thị trường thể hiện rõ. Tuy nhiên, có lẽ sau vụ 11/9, xã hội lại cảm thấy cần thiết có một nhà nước đủ mạnh để xử lý những mối đe dọa đến từ bên ngoài khi mối "đe dọa Big Government" chỉ là 47% vào đâu đó trong thời gian 2002-2003. Giai đoạn tiếp theo, như những gì chúng ta đã chứng kiến về irrational exuberance, cả xã hội Mỹ tràn đầy hứng khởi khi mua nhà và tiêu tiền tín dụng thoải mái, đâu cần đến nhà nước, thì cái threat này túc tắc tăng lên trên 60%. Đến thời điểm này, con số đó đã rơi xuống mức 55%, và con số đó hoàn toàn có thể được diễn dịch như cách của USA Today. Cũng chính vì cái perception về Big Government này mà chính phủ Mỹ rất trù trừ trong phương cách giải cứu các công ty lớn, cả ở Wall Street và Main Street, không nationalise hoặc đổi debt lấy capital như ở Anh hoặc một số nước châu Âu khác mà chủ yếu vẫn thiên về bơm cash hoặc mua lại toxic assets (như TARP hay PIPP).

1 comment:

  1. Bạn diễn giải đoạn này rất hay. Gallup không có số liệu thăm dò những năm 30,40,50, nếu có thì tôi nghĩ mức độ dị ứng với big gov. rất thấp. Bởi vậy mà F.D. Roosevelt mới được bầu tổng thống 3 nhiệm kỳ.

    Cần biết rằng thế kỷ 19 laissez-faire kích cỡ government rất bé. Con đường tới tự do của nhân loại bị thụt lùi trong thế kỷ 20, mới nhích lên một tí trong hai thập niên cuối, nay lại thụt lùi tiếp.

    ReplyDelete