Wednesday 27 May 2009

Sotomayor vs. Mendoza

Khi vừa mới đọc tin về thẩm phán mới của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ tôi đã thấy ngạc nhiên với sự giống nhau đến kỳ lạ của hai nhân vật này. Cả hai đều được Tổng thống giới thiệu sau khi một vị thẩm phán theo quan điểm cấp tiến quyết định nghỉ hưu trong nhiệm kỳ đầu tiên của vị tổng thống mới được bầu. Cũng cần nói qua ở đây là Tối cao pháp viện Hoa Kỳ có 9 thẩm phán, 4 tự do, 4 bảo thủ và 1 theo đường lối trung dung. Cả hai đều là thẩm phán người Hispanic đầu tiên trong lịch sử Hợp chủng quốc. Chỉ có điều, Roberto Mendoza, một người đàn ông xuất thân từ dân lao động nghèo, cựu nhân viên sở cảnh sát Nữu Ước, là nhân vật trong loạt phim truyền hình The West Wing chiếu trên NBC tại Mỹ từ 1999 đến 2006 mà tôi đang xem hàng ngày trong những lúc thảnh thơi (đang đến Season 3) Còn Sonia Sotomayor, một phụ nữ, thì không phải là một nhân vật hư cấu. (Để tìm hiểu về bà này, tôi đã tìm kiếm trên mạng và mới gõ từ Judge thì đã được Google suggest là Judge Sonia Sotomayor hoặc Judge Sotomayor!!!).

Trước kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008, các fan của The West Wing đã tìm được nhiều điểm giống nhau giữa chiến dịch tranh cử của Obama và những gì mô tả trong phim ở 2 seasons cuối (xem ở đây). Tôi chưa xem đến đó nên cũng chưa có bình luận. Bài báo đó của NYT kể là, trong 2 seasons cuối đó, một thượng nghị sỹ trẻ Hispanic của đảng Dân chủ chạy đua ứng cử với một Thượng nghị sỹ Cộng hòa có thâm niên tại Quốc hội hàng chục năm. Thông điệp của ứng cử viên Dân chủ là Hy vọng. Bài báo cũng nói là hóa ra những người viết kịch bản đã dùng chính hình ảnh Obama và John McCain làm cảm hứng dựng phim. Vài ngày trước cuộc bầu cử TT 2008, báo Telegraph của Anh chạy hàng title lớn dự đoán chiến thắng của Obama. với lý do là The West Wing bảo như thế!!!

Không biết bà thẩm phán mới có gặp rắc rối như trong phim không nhỉ? Sau khi được đề cử thì Mendoza đã vấp phải rất nhiều sự phản đối và giải trình trước khi được Quốc hội phê chuẩn, thậm chí ông còn bị bắt oan tại đồn cảnh sát vì lý do trời ơi đất hỡi. Chắc là nữ thẩm phán gốc Puerto Rico này sẽ suôn sẻ hơn người đồng nhiệm trong phim - một nhân vật mà tôi thấy rất có cảm tình bởi sự xù xì, tính thẳng thắn và lòng quả cảm.

1 comment:

  1. Bà này cũng bị phe Cộng hòa đánh cho tơi bời đặc biệt là sau một số phát biểu hơi sơ hở tại một số trường đại học. Tuy nhiên việc nominate bà này sẽ diễn ra êm đẹp vì phe dân chủ hiện đã có được 60 ghế cần thiết.

    ReplyDelete